Tiếp nối hoạt động Kết nối với Doanh nghiệp để cùng phát triển năm 2022 cùng với chủ trương của Nhà trường, bộ môn đã kết hợp với Khoa Vật
lý – Vật lý kỹ thuật tổ chức Ngày “Hội thảo Doanh nghiệp – Kết nối cùng phát triển năm 2023” vào thứ sáu ngày 25 tháng 08 năm 2023 tại Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, cơ sở Nguyễn Văn Cừ. Ngày hội đã vinh dự đón tiếp hơn 30 doanh nghiệp là các đối tác, công ty, cơ quan trong đó có 6 cơ quan liên quan sử dụng nguồn nhân lực do BM đào tạo.

Về thành phần tham dự của Khoa gồm có Ban chủ nhiệm Khoa Vật lý – Vật lý kỹ thuật, Quý Thầy/Cô Trưởng bộ môn và Giảng viên Khoa cùng các Quý Anh/Chị cựu sinh viên và các bạn sinh viên của Khoa, bộ môn của ngành Vật lý học, Kỹ thuật hạt nhân và Hải dương học.

Nội dung báo cáo về nội dung thực hiện trong năm qua:

  • Báo cáo về việc cải thiện, cập nhật chương nội dung trình đào tạo dựa vào góp ý Ngày hội Tọa đàm năm 2022. Bên cạnh đó, bổ sung thêm các kỹ năng mềm như giao tiếp, làm việc nhóm, thái độ làm việc, kỹ năng ngoại ngữ (tiếng anh), kỹ năng lập trình…qua các lớp học ngắn hạn so các Giáo sư nước ngoài giảng dạy cũng như tạo điều kiện cho sinh viên tham dự các cuộc thi mang tầm quốc tế.
  • Tăng cường liên kết với các doanh nghiệp, tìm kiếm các dự án hợp tác nghiên cứu khoa học giữa Giảng viên, nghiên cứu viên của Khoa với các cơ quan liên quan để sinh viên tiếp cận với làm việc nghiên cứu khoa học. Dữ liệu tổng kết đã cho thấy gần đây có sự gia tăng số lượng sinh viên tham gia NCKH với Thầy Cô trong bộ môn và thầy cô hướng dẫn Khóa luận tốt nghiệp và tham dự báo cáo Hội nghị khoa học Trường.
  • Đối với công tác tuyển sinh: BM đã có lộ trình thu hút tuyển sinh cũng như PR marketing trên các kênh như website, youtube và Facbook, livestream tư vấn tuyển sinh.
  • Bên cạnh đó, BM đã và đang xây dựng các học phần mới mang tính ứng dụng liên ngành như: Khai thác dữ liệu trong Khoa học Trái đất, Các quá trình ven bờ vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long, Các chuyên đề tai biến thiên nhiên và đánh gia tác động môi trường, Ứng dụng công nghệ tiên tiến trong khí tượng nông nghiệp.
Ông Nguyễn Văn Hồng, Phó Phân viện trưởng Phân Viện Khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu
Ông Lâm Đạo Nguyên, Trung tâm Vũ trụ Việt Nam trao đổi góp ý về môn học và kỹ năng mềm cần có của sinh viên khi ra trường

Một số thảo luận chính tại Ngày hội Tọa đàm mà các Doanh Nghiệp đã đưa ra và góp:

  • Tăng cường thêm kỹ năng mềm, kỹ năng ngoại ngữ của sinh viên
  • Tăng cường mô hình thực tập cho sinh viên tại cơ quan, công ty
  • Đào tạo thêm ngôn ngữ lập trình

Mục đích của
Ngày hội “Tọa đàm doanh
nghiệp – năm 2023”
 là tổ chức các hoạt động kết nối, tiếp tục
giữ mối quan hệ bền vững giữa Khoa/Bộ môn và Doanh nghiệp với nội dung:

  • Tiếp tục nhận ý kiến đóng góp về chương trình đào tạo, hoạt
    động giảng dạy của bộ môn từ các cơ quan
  • Tiếp tục tạo điều kiện cho sinh viên của Khoa/bộ môn tiếp
    cận các thông tin việc làm, định hướng nghề nghiệp được dễ dàng hơn, cũng như tăng
    cường tham quan, kiến tập và thực tập thực tế trước khi tốt nghiệp
  • Mở rộng, truyền thông quảng bá các ngành đào tạo của Khoa

Với tinh thần kết nối cùng phát triển, Ngày hội “Tọa đàm doanh nghiệp – năm 2023” của Khoa Vật lý – Vật lý kỹ thuật đã diễn ra thành công tốt đẹp. Ngày hội là nơi để tham khảo các ý kiến đóng góp của các bên từ nhiều khía cạnh khác nhau bao gồm đơn vị đào tạo, đơn vị doanh nghiệp và cựu sinh viên đang học tập với mục tiêu phát triển mối quan hệ bền vững giữa Khoa/bộ môn và Doanh nghiệp.

 

 

Nguồn BM HD, KT và TV