Sáng ngày 29/03/2023, nhóm sinh viên gồm 6 sinh viên từ hai chuyên ngành Hải Dương-Khí Tượng-Thủy Văn và Vật Lý Tin Học thuộc Khoa Vật Lý-Vật Lý Kỹ Thuật, cùng 1 sinh viên từ Khoa Công Nghệ Thông Tin thuộc Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQG-HCM đã có chuyến đi đến Lào để tham dự cuộc thi tìm kiếm công nghệ quan trắc hiện đại cho sông Mekong. Đây là cuộc thi dành cho các sinh viên đến từ các trường đại học trong khu vực tiểu vùng sông Mekong do Ủy hội sông Mekong (Mekong River Commission-MRC) tổ chức với mục tiêu tìm kiếm và phát triển các giải pháp về công nghệ bền vững, chất lượng và hiệu quả về chi phí để giám sát các yếu tố chất lượng nước, mực nước, lượng mưa và độ ẩm đất.

Để tham dự cuộc thi, sinh viên đã trang bị kiến thức kĩ càng về chuyên môn và ngoại ngữ. Về chuyên môn, các hoạt động lắp ráp sản phẩm, hiệu chỉnh thiết bị, xử lý dữ liệu được sinh viên thực hiện dưới sự chỉ dẫn tận tình từ PGS.TS Võ Lương Hồng Phước và ThS. Lê Đình Việt Hải. Trong quá trình thực hiện, các bạn học hỏi thêm nhiều kĩ năng mềm như thảo luận – làm việc nhóm, kỹ năng thuyết trình giới thiệu sản phẩm. Ngoài ra, hoạt động giao lưu học tập với sinh viên các nước bạn như Campuchia, Lào và Thái Lan đã giúp sinh viên Việt Nam đã giúp các bạn rèn luyện sự tự tin, năng động, kết nối và bổ sung thêm nhiều kiến thức và kinh nghiệm thực tế.

Đây là năm đầu tiên MRC phát động một sân chơi khu vực đầy bổ ích dành cho sinh viên, với mục tiêu thúc đẩy và tìm kiếm các giải pháp mới sáng tạo từ thế hệ trẻ. Nắm bắt cơ hội này, Trường Đại học Khoa học Tự Nhiên, ĐHQG-HCM đã hỗ trợ sinh viên lập nhóm và tài trợ chi phí máy móc để các bạn được khám phá kiến thức thú vị từ việc nghiên cứu khoa học. Với sinh viên, đây là một dịp quý hiếm để các bạn trải nghiệm các công việc liên quan đến ngành học, các kiến thức này rất hữu ích cho các bạn trong vấn đề tìm kiếm cơ hội việc làm sau khi ra trường.

Sinh viên tham dự vòng chung kết với sản phẩm quan trắc chất lượng nước

Sinh viên thuyết trình về sản phẩm trước Ban Giám Khảo
Sinh viên giải đáp các thắc mắc liên quan đến hệ thống thiết bị quan trắc chất lượng nước

Tham dự cuộc thi bao gồm 14 đội từ 11 trường đại học thuộc 4 quốc gia Việt Nam, Thái Lan, Campuchia và Lào trực thuộc MRC. Việt Nam có 4 đội từ 4 trường gồm Đại học Cần Thơ, Đại học Thủy Lợi, Đại học Khoa học Tự nhiên – Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh và Đại học Khoa học Tự nhiên – Đại học Quốc gia Hà Nội. Sinh viên trực tiếp trình bày sản phẩm trước BTC trong 2 ngày từ 30/03 – 31/03/2023 tại Tòa nhà Văn phòng đại diện của MRC tại Viêng Chăn, Lào. Sau đó, tất cả thí sinh tham dự di chuyển sang Trung tâm Hội nghị Quốc gia Lào để chuẩn bị trưng bày sản phẩm trong khuôn khổ Hội nghị cấp cao MRC từ ngày 02/04 – 04/04/2023.

Sinh viên kết thúc phần thi và chụp hình giao lưu cùng Giám khảo

Kết thúc chuyến đi, sinh viên phản hồi rất tích cực cũng như bày tỏ sự yêu thích, mong muốn được thử thách bản thân nhiều hơn ở những sân chơi khoa học bổ ích. Theo Quỳnh Như, sinh viên chuyên ngành Hải Dương-Khí Tượng-Thủy Văn đã chia sẻ: “Trong suốt khoảng thời gian tham gia cuộc thi, em đã học được rất nhiều bài học bổ ích từ thầy cô, anh chị và các bạn từ đó củng cố thêm nhiều kiến thức về chuyên ngành và các kiến thức chưa được học qua trong sách vở. Thêm vào đó, cuộc thi đã giúp em trở nên tự tin hơn, giao tiếp tốt hơn. Ngoài ra, các bạn trong nhóm đã cùng nhau giúp đỡ, làm việc với sự giúp đỡ nhiệt tình của thầy cô trong khoảng thời gian qua dần trở nên hiểu nhau hơn.” Thông qua chuyến đi 7 ngày, các bạn cũng cho biết bản thân được học hỏi thêm rất nhiều kiến thức về chuyên môn cũng như các kĩ năng cần thiết trong vấn đề hợp tác đội nhóm và giao tiếp xã hội. Các bạn cũng giữ được mối quan hệ tốt đẹp với sinh viên nước bạn nhằm trao đổi kiến thức cũng như giao lưu văn hóa để giúp thắt chặt thêm mối quan hệ hữu nghị với các quốc gia hàng xóm, láng giềng như Lào, Campuchia và Thái Lan.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *