Hành tinh mới phát hiện này có khối lượng gấp 5 lần hành tinh của chúng ta, nhưng nằm trong vùng có khả năng tồn tại sự sống cao.

Gần đây, các nhà khoa học tham gia vào tìm kiếm sự sống ngoài Trái đất đã có một loạt các phát hiện mới. Các quan sát viên thiên thể đã tìm thấy một hành tinh có khả năng duy trì sự sống tương tự như Trái đất của chúng ta.

Siêu Trái đất đang ở ngay bên cạnh chúng ta - 1

Nhiều phát hiện mới về sự sống ngoài Trái đất

Hành tinh mới được phát hiện có nhiều đặc điểm thú vị. Một nghiên cứu mới cho thấy tồn tại một “siêu Trái đất” quay quanh ngôi sao GJ 536, một ngôi sao lùn đỏ cách Trái đất chỉ 32,7 năm ánh sáng (10,03 parsec).

Hành tinh được gọi là “Siêu Trái đất” xuất phát từ kích thước của nó. “Siêu Trái đất” là hành tinh có khối lượng khoảng từ 1 đến 15 lần khối lượng của Trái đất. Hành tinh mới phát hiện này lớn hơn năm lần so với khối lượng Trái Đất.

Siêu Trái đất đang ở ngay bên cạnh chúng ta - 2

Một ”Siêu Trái đất” được định nghĩa dựa trên trọng lượng so với Trái đất

Nhóm cũng phát hiện ra rằng hành tinh này có quỹ đạo ngắn hơn Trái đất 9 ngày, và có khoảng cách chỉ 0,06661 AU (9,9915 triệu km) đến Mặt trời của nó. Các dữ liệu nghiên cứu lấy từ công cụ tìm kiếm với độ chính xác cao của viện nghiên cứu không gian ESO (viết tắt là HARPS) và các công cụ HARPS-N.

Đây không chỉ là những phát hiện mà nó còn cung cấp những cơ hội mới trong nghiên cứu về hành tinh. Độ sáng của các ngôi sao lùn đỏ và sự gần gũi của hành tinh này với ngôi sao của nó làm cho nó có khả năng truyền tải quang phổ tuyệt vời. Đó là nơi mà các nhà khoa học có thể tìm ra các thành phần hóa học trong bầu khí quyển của hành tinh dựa vào ánh sáng bầu khí quyển của nó.

Siêu Trái đất đang ở ngay bên cạnh chúng ta - 3

Vũ trụ bao la đang chờ con người khai phá

Quốc Văn (futurism)

Nguồn: http://khampha.vn/khoa-hoc-cong-nghe/sieu-trai-dat-dang-o-ngay-ben-canh-chung-ta-c7a468872.html