Vì sao lại có hiện tượng cát chảy thành sông như thế này? Lại ngay giữa sa mạc nữa?

Mới đây, đoạn video về một hiện tượng “ảo tung chảo” đang liên tục “làm mưa làm gió” trên các trang mạng xã hội: “dòng sông cát” chảy giữa sa mạc.

Cụ thể, video được thực hiện tại Iraq, quay lại cảnh một người đàn ông đứng kế bên bờ cát trắng. Duy chỉ có một điều khác biệt: bờ cát đang tạo thành dòng chảy, giống như một con sông.

Để thấy rõ hơn, các bạn có thể xem qua video dưới đây.

Vậy tại sao lại có hiện tượng “ảo tung chảo” như thế này? Chả lẽ cát lại chảy thành sông được ư? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu xem.

“Dòng sông cát” nhưng… không phải là cát

Dòng sông này dường như không được cấu tạo bởi một dòng nước, mà thay vào đó lại là một thứ nguyên liệu trông rất giống cát. Chính vì vậy mà đa số người dân nơi đây và cư dân mạng đặt cho nó cái tên “dòng sông cát”.

Vậy chính xác cái thứ “giống cát” đó là gì? Chính là thứ này.

Hình ảnh phóng to của nguyên liệu tạo nên “dòng sông cát”

Dòng chảy của dòng sông này lại chính là những viên băng nhỏ – có nguồn gốc từ “thượng lưu” là những khu vực đồi núi, chảy xuyên qua sa mạc. Trong quá trình di chuyển, những viên băng này bắt đầu tan dần và tạo thành dòng chảy.

Những viên băng này có hình dạng và kích thước trung bình bằng một quả bóng golf. Vì chúng không có màu sắc và gần như trong suốt, thế nên đã có nhiều người lầm tưởng đây là một dòng chảy của cát.

Tuy nhiên từ đâu mà có số băng này? Với một quốc gia vốn có một nền khí hậu nóng và khô cằn như Iraq, có thể nói đây là một hiện tượng chưa từng có trong lịch sử. Tuy nhiên, trong những tháng cuối năm nay, quốc gia này đã phải đón nhận một trận mưa đá và bão băng lớn, đi kèm với những cơn mưa xối xả.

Nhìn tưởng là cát, nhưng đó thực ra là những viên băng nhỏ

Cơn mưa này, kết hợp với sự chênh lệch nhiệt độ khủng khiếp giữa ngày và đêm tại các quốc gia Trung Đông đã tạo nên dòng sông “có một không hai” trên thế giới.

Hiện tượng kỳ ảo đi kèm thảm họa thiên nhiên

Ngoài việc tạo ra dòng sông cát, trận mưa đá và bão băng này còn cướp đi mạng sống của hàng ngàn người tại Iraq, khiến người dân cảm thấy hoang mang.  

Quốc gia này có thể rất chuyên nghiệp trong công tác khắc phục hậu quả của bão cát, thế nhưng hầu như không có kinh nghiệm nào về xử lý mưa đá và bão băng.

Chính phủ và các bệnh viên đang rất căng thẳng trong việc xử lý hiện tượng thời tiết đặc biệt này, đặt đất nước vào trong một tình trạng báo động. Các bệnh viện luôn quá tải và ngày đêm làm việc cật lực để giúp đỡ người dân.

Đây là thảm họa thiên nhiên thứ 2 tại Iraq kể từ đầu mùa hè đến nay. Trước đó vào tháng 8, chính phủ đã phải ban quyết định cho cả đất nước nghỉ lao động 1 ngày khi thời tiết ngoài trời lên tới 52 độ C.

Nguồn: India Today, Mirror

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *