+ Các chuyến kiến tập

–         Phân tích và vẽ bản đồ khí áp đường đi của bão tại Đài khí tượng khu vực Nam Bộ, Tp. HCM.

–         Quan trắc lều khí tượng và tìm hiểu qui trình, cách thức vận hành cũng như thu thập dữ liệu Radar tại trạm Radar Nhà Bè, Tp.HCM.

–         Quan sát và tìm hiểu qui trình thả bóng thám không tại Trạm khí tượng Tân Sơn Hòa .

–         Tìm hiểu, quan sát các công trình đê, kè chắn sóng, các khu vực ven bờ bị sạt lở vùng ven biển Cần Giờ, Tp. HCM.

+ Các chuyến thực tập thực tế

Sinh viên sẽ được tham gia thực tập thực tế tại Viện Hải dương học Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Trong chuyến thực tập này, các sinh viên sẽ được trực tiếp đo đạc các yếu tố hóa-lý của nước biển; các yếu tố khí tượng (quan trắc gió, hướng gió, nhiệt độ, độ ẩm và áp suất không khí,…) và các yếu tố thủy-hải văn (đo độ sâu đáy, dao động mực nước, dòng chảy và sóng biển,…).

Bên cạnh tham gia các chuyến thực tập thực tế, trong các chương trình hợp tác nghiên cứu với trường đại học nước ngoài, Bộ môn cũng tạo điều kiện cho các sinh viên năm cuối tham gia khảo sát, để rèn luyện kỹ năng và học hỏi kinh nghiệm từ các chuyên gia, giáo sư nước ngoài.

–       Ngoài chương trình học tập như được đề cập ở trên, các sinh viên cũng được tạo điều kiện thuận lợi để tham gia các hoạt động xã hội;

–       Tham gia các chương trình giao lưu với sinh viên quốc tế;

–       Tham gia các khóa học ngắn hạn do các chuyên gia quốc tế giảng dạy;

–       Tham gia các cuộc thi học thuật nhằm cũng cố, nâng cao kiến thức cũng như rèn luyện kỹ năng mềm.