Sinh viên ngành Hải dương học tham dự Cuộc thi Tìm Kiếm Công Nghệ Quan Trắc Hiện Đại do Ủy Hội Sông Mekong tổ chức 2023

Tháng 03/2023, nhóm sinh viên gồm 6 sinh viên từ hai chuyên ngành Hải Dương-Khí Tượng-Thủy Văn và Vật Lý Tin Học thuộc Khoa Vật Lý-Vật Lý Kỹ Thuật, cùng 1 sinh viên từ Khoa Công Nghệ Thông Tin thuộc Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQG-HCM đã có chuyến đi đến Lào để tham dự cuộc thi tìm kiếm công nghệ quan trắc hiện đại cho sông Mekong. Đây là cuộc thi dành cho các sinh viên đến từ các trường đại học trong khu vực tiểu vùng sông Mekong do Ủy hội sông Mekong (Mekong River Commission-MRC) tổ chức với mục tiêu tìm kiếm và phát triển các giải pháp về công nghệ bền vững, chất lượng và hiệu quả về chi phí để giám sát các yếu tố chất lượng nước, mực nước, lượng mưa và độ ẩm đất.

Sinh viên trình bày sản phẩm thiết bị quan trắc chất lượng nước
Sinh viên và GV hướng dẫn Võ Lương Hồng Phước chụp hình kỷ niệm cùng Ban giám khảo

Lớp học quốc tế “Changing Coast”
Vào tháng 11/2023, Bộ môn Hải Dương, Khí Tượng và Thủy Văn đã tổ chức thành công lớp học quốc tế “Changing Coast”. Nội dung lớp học tập trung vào nghiên cứu biến đổi khí hậu và tác động của nó đối với các bờ biển. Lớp học đã thu hút sự tham gia đa dạng từ các nhà nghiên cứu, chuyên gia và sinh viên quốc tế đến từ Trường Đại học Tasmania (Úc), Trường ĐH Hokkaido (Nhật). Ngoài ra, các sinh viên đã có những hoạt động trao đổi và giao lưu văn hóa Việt Nam – Úc. Đặc biệt, sinh viên Úc và Việt nam đã có chuyến fieldtrip tại Cù Lao Dung, Sóc Trăng. Tại đây, các hoạt động vui chơi, giao lưu đã được tổ chức để thắt chặt mối quan hệ giữa sinh viên hai nước. Ngoài ra, sinh viên đã có chuyến khảo sát để đo đạc các yếu tố khí tượng, động lực và môi trường.

Sinh viên BM Hải dương, Khí tượng và Thủy văn và sinh viên Trường ĐH Tasmania học tập tại cơ sở Nguyễn Văn Cừ

Sinh viên BM Hải dương, Khí tượng và Thủy văn và sinh viên Trường ĐH Tasmania tham gia chuyến khảo sát đo đạc tại Cù Lao Dung, Sóc Trăng
Sinh viên Trường ĐH Tasmania tham gia du lịch trải nghiệm văn hóa vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Sinh viên BM Hải dương, Khí tượng và Thủy văn và sinh viên Trường ĐH Tasmania tham gia gala văn hóa Việt – Úc tại Cù Lao Dung, Sóc Trăng

Hợp tác với GS. Piotr Zieliński (Trường ĐH Białystok, Ba Lan) về vi nhựa
Bộ môn đã thiết lập mối quan hệ hợp tác chặt chẽ với Giáo sư Piotr Zieliński đến từ Trường Đại học Białystok trong lĩnh vực nghiên cứu vi nhựa. Hợp tác này nhằm mục đích nghiên cứu các phương pháp phát hiện vi nhựa trong môi trường nước và trầm tích bề mặt. Giáo sư đã có những chia sẻ chuyên môn cho nhóm nghiên cứu sinh và sinh viên của Bộ môn về phương pháp xác định vi nhựa. Bên cạnh đó, nhóm nghiên cứu của Bộ môn Hải dương, Khí tượng và Thủy văn cũng đã có những chuyến khảo sát dọc sông Tiền để thu thập mẫu và khảo sát các yếu tố thủy động lực học vào mùa khô năm 2024.

GS. Piotr Zieliński trao đổi chuyên môn với nghiên cứu sinh và sinh viên Bộ môn
Nhóm nghiên cứu của Bộ môn đo đạc các yếu tố động lực dọc theo sông Tiền tháng 04/2024

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *