Cùng với sự phát triển của Bộ Môn Hải Dương, Khí Tượng và Thủy Văn, Phòng Thí Nghiệm thuộc Bộ Môn cũng không ngừng được đầu tư, nâng cấp đáp ứng được nhu cầu học tập, nghiên cứu khoa học ngày càng cao của sinh viên và giảng viên ở các lĩnh vực: hải dương, khí tượng, thủy văn và môi trường.

Năm 2012, PTN được đầu tư lớn từ Trường Đại Học Khoa Học Tự Nhiên với trang thiết bị hiện đại: Máy đo dòng chảy, lưu lượng (ADCP), máy đo chất lượng nước (CTD), máy đo dòng chảy tự ghi (AEM 213), máy đo địa hình đáy biển (echo sounder)….Ngoài ra, từ đó đến nay, thiết bị PTN liên tục được bổ sung thông qua các dự án nghiên cứu cấp Nhà Nước, dự án hợp tác với nước ngoài (Máy đo sóng RBR Concerto, máy đo dòng chảy JFE Advantech AEM-USB, … ). Để đảm bảo các thiết bị PTN hoạt động tốt, chính xác, hàng năm, các thiết luôn được bảo trì, sửa chửa, hiệu chỉnh bằng nguồn kinh phí từ Trường. Với sự đầu tư lâu dài trong nhiều năm từ nhiều nguồn kinh phí khác nhau, PTN Bộ Môn đáp ứng được nghiên cứu trong các lĩnh vực liên quan: Hải Dương, Khí Tượng, Thủy Văn, Môi Trường.

Song song với việc đầu tư trang thiết bị, các bộ PTN cũng không ngừng nâng cao năng lực chuyên môn đảm bảo việc bảo quản, vận hành thiết bị đúng cách. Hiện nay, các bộ quản lý PTN đều có trình độ từ Thạc sĩ trở lên.

PTN đã có những đóng góp nhất định trong giảng dạy và nghiên cứu khoa học của sinh viên, giảng viên. Ngay từ năm nhất, sinh viên đã được học về nguyên lý hoạt động của các thiết bị cơ bản. Trong những năm học tiếp theo, cùng với sự nâng cao kiến thức lý thuyết, sinh viên thường xuyên được trực tiếp thực hành đo đạc, xứ lý số liệu trên thiết bị của PTN. Đặc biệt, sinh viên năm 3 còn được trực tiếp triển khai thiết bị đo đạc trên biển trong môn học “thực tập thực tế”. Sinh viên năm 4, học viên cao học, nghiên cứu sinh của Bộ Môn cũng sử dụng số liệu thu được từ các chuyến khảo sát, tiến hành đo đạc, thực hành thí nghiệm trong PTN phục vụ cho “ khóa luận tốt nghiệp”, “luận văn thạc sĩ”, “luận án tiến sĩ”. Thiết bị PTN cũng là tiền đề cho các nghiên cứu của cán bộ Bộ Môn trong các đề tài cấp trường, cấp ĐHQG, cấp Nhà Nước và Hợp tác Quốc Tế. Trong các dự án, đề tài này, PTN luôn có những đóng góp về trang thiết bị, nhân lực.

Các thiết bị lớn tiêu biểu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *